12:28 ICTThứ Bảy, 27/07/2024 THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 15 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP THAN - KHOÁNG SẢN VIỆT NAM (25/5/2007 - 25/5/2022)!
Tập đoàn CÔNG NGHIỆP THAN - KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
vietnam national coal - mineral industries holding corporation limited
Thiết kế than Hòn Gai - 50 năm Vinh quang một chặng đường
Thứ Sáu, ngày 06/01/2023

Là đơn vị có nhiệm vụ thiết kế các công trình mỏ hầm lò, lộ thiên, hạ tầng kỹ thuật phục vụ khai thác than, trong 50 năm xây dựng và phát triển 27/1 (1973-2023), Phân viện Thiết kế (nay là Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai) đã nỗ lực phấn đấu, vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng phục vụ cho sản xuất của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Đồng hành, phát triển cùng ngành Than

Cách đây 50 năm, ngày 27/01/1973, Phân viện Thiết kế được thành lập, trên cơ sở Phòng Thiết kế thuộc Công ty Than Hòn Gai, với nhiệm vụ thiết kế các công trình mỏ hầm lò, lộ thiên, hạ tầng kỹ thuật phục vụ khai thác than với quy mô vừa và nhỏ, trực thuộc Công ty Than Hòn Gai - Bộ Điện và Than. Tổ chức bộ máy ban đầu của Phân viện Thiết kế gồm 12 phòng và 01 đội sản xuất. Văn phòng làm việc tại khu nhà 02 tầng của Công ty Than Hòn Gai. Trong những ngày đầu thành lập gặp muôn vàn khó khăn, lại trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thiếu cả cán bộ quản lý, kỹ thuật..., bản vẽ được các kỹ sư thiết kế bằng bút chì trên nền giấy troky, tính toán bằng bàn tính thủ công, in bằng công nghệ ánh sáng...vv, nhưng Phân viện Thiết kế vẫn thực hiện rất nhiều công trình, dự án đảm bảo mục tiêu tiến độ và chất lượng.

Được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo ngành Than, của Bộ chủ quản, những cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật viên đầu tiên của Phân viện Thiết kế đã phát huy trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm, không ngừng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn thử thách, chinh phục những vỉa than, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ của ngành Than, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc”.

Chặng đường 50 năm nhiều khó khăn, vất vả nhưng cũng nhiều vinh quang và tự hào, Phân viện Thiết kế sau thời gian trực thuộc Công ty than Hòn Gai - Bộ Điện & Than, đến năm 1986, do thay đổi tổ chức, Phân viện Thiết kế trực thuộc Viện Quy hoạch kinh tế và Thiết kế than, thuộc Bộ Mỏ & Than. Đến năm 1989, Phân viện Thiết kế trở về mô hình là Phòng thiết kế Tổng hợp trực thuộc Công ty Khảo sát và Thiết kế than. Phòng thiết kế Tổng hợp có tư cách pháp nhân không đầy đủ, hạch toán kinh tế độc lập, trụ sở làm việc từ Khe Cá, Hà Tu chuyển ra thị xã Hòn Gai, nay là TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đến năm 1990, Phân viện Thiết kế mang tên Xí nghiệp Thiết kế than 2 theo Quyết định số 09/NL-TCCB-NĐ ngày 15/01/1990 của Bộ trưởng Bộ Năng lượng, trực thuộc Công ty Khảo sát và Thiết kế than - Bộ Năng lượng. Xí nghiệp có tư cách pháp nhân, hoạt động theo chế độ hạch toán độc lập.

Năm 1993, theo Quyết định số 411/NL-TCCB-NĐ ngày 30/6/1993 của Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Xí nghiệp Thiết kế than được thành lập lại và trực thuộc Công ty Than Hòn Gai. Năm 1996, một năm sau khi Tổng Công ty Than Việt Nam được thành lập, ba đơn vị tư vấn thuộc các Công ty sản xuất than được điều chuyển về Công ty Khảo sát thiết kế mỏ quản lý, bao gồm: Xí nghiệp Thiết kế than, Trung tâm Thiết kế than Cẩm Phả, Trung tâm Thiết kế than Uông Bí.

Từ năm 1996 đến nay, Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai phát triển gắn liền với sự phát triển của Công ty Khảo sát thiết kế mỏ, nay là Công ty CP Tư vấn Đầu tư mỏ & Công nghiệp - VINACOMIN.

Đồng hành cùng sự phát triển của ngành Than và sự phát triển của các tổ chức tư vấn, 50 năm qua, Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai đã trải qua nhiều bước thăng trầm, nhiều lần thay đổi về tổ chức, đơn vị chủ quản. Dù ở giai đoạn, điều kiện nào nhưng với nhiệm vụ quan trọng được giao, là những người tiên phong mở lối khai thác “vàng đen” cho Tổ quốc, các thế hệ lãnh đạo và người lao động Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai đã luôn phát huy tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn thử thách, tư vấn thiết kế nhiều công trình mỏ than, nhà sàng, bến cảng, các công trình phục vụ, phụ trợ, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Tổng Công ty Than Việt Nam, (nay là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) và xây dựng, phát triển Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai như ngày hôm nay.

 

Với những đóng góp to lớn trong 50 năm xây dựng và phát triển, Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành, Tập đoàn TKV khen thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý như Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, bằng khen của Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV...

Thiết kế than Hòn Gai - 50 năm Vinh quang một chặng đường

 Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba 

Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo, khẳng định thương hiệu Thiết kế than Hòn Gai

50 năm - một chặng đường Vinh quang, với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của Công nhân vùng Mỏ, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động của Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai đã luôn đoàn kết và vượt qua mọi biến động của lịch sử, những khó khăn chung của cả nước, của ngành Than cũng như những thách thức của cơ chế thị trường.

Thiết kế than Hòn Gai - 50 năm Vinh quang một chặng đường

Cán bộ, người lao động Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai luôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Những năm gần đây, sau thời kỳ đổi mới và phát triển, Xí nghiệp đã có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành Than trong lĩnh vực tư vấn. Xí nghiệp đã thực hiện lập nhiều dự án đầu tư phát triển mỏ mới, dự án đầu tư duy trì sản xuất, tư vấn GSTC các công trình mỏ, sàng tuyển, chế biến cho hầu khắp các đơn vị sản xuất than trong và ngoài TKV. Các công trình mỏ, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng cơ sở của ngành Than mà đơn vị thực hiện lên đến con số hàng ngàn và đều ghi dấu ấn Thiết kế than Hòn Gai.

Thiết kế than Hòn Gai - 50 năm Vinh quang một chặng đường

Nhiều công trình, dự án quan trọng của TKV được các cán bộ, kỹ sư của Xí nghiệp tư vấn thiết kế mang lại hiệu quả cao

Đồng chí Nguyễn Văn Hường, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai cho biết: “Phát huy truyền thống và kinh nghiệm cũng như những thành tích đạt được, để đáp ứng nhiệm vụ, trong những năm gần đây Xí nghiệp đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, áp dụng công nghệ tin học, đầu tư một số phần mềm mạnh và hiện đại phục vụ cho công tác tư vấn; đoàn kết, sáng tạo, tận dụng những yếu tố thuận lợi, đẩy lùi khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên, cũng như của các chủ đầu tư, của đối tác, bạn hàng. Do vậy, Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, SXKD hiệu quả, doanh thu, lợi nhuận luôn vượt mức kế hoạch được Công ty giao, tiền lương và thu nhập của người lao động năm sau cao hơn năm trước; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước; bảo toàn và phát triển vốn của doanh nghiệp. Đồng thời, điều kiện làm việc được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động ngày càng được nâng cao”.

Thiết kế than Hòn Gai - 50 năm Vinh quang một chặng đường

Lãnh đạo Xí nghiệp chúc mừng nữ cán bộ, CNLĐ nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Tự hào với truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, đảng viên, người lao động Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu không ngừng, Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo, khẳng định thương hiệu Thiết kế than Hòn Gai. Đẩy mạnh nghiên cứu phát triển thị trường, xây dựng đội ngũ cán bộ, chuyên viên có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao mọi mặt công tác quản lý, kỹ thuật, đầu tư đổi mới, lao động sáng tạo, thực hiện hoàn thành các dự án, công trình trong và ngoài TKV, nâng cao hiệu quả SXKD, thu nhập và đời sống của người lao động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn thiết kế, xây dựng Chi bộ, các đoàn thể vững mạnh, xây dựng Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai phát triển bền vững.

Thiết kế than Hòn Gai - 50 năm Vinh quang một chặng đường

Tuổi trẻ Xí nghiệp Thiết kế than Hòn Gai luôn tiên phong, xung kích trong các hoạt động

Các đơn vị thành viên