Bình an cho những chuyến tàu
Thứ Sáu, ngày 12/10/2018

Không trực tiếp sản xuất ra than nhưng công nhân trực ga được ví như là những “hoa tiêu” để bảo vệ bình an cho những chuyến tàu chở than được an toàn, thông suốt. Dẫu công việc cứ âm thầm, lặng lẽ nhưng lại rất quan trọng góp phần đắc lực phục vụ cho việc vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than của đơn vị. Chúng tôi đã cùng trò chuyện với chị Đinh Thị Thắm - một trong những nhân viên điều độ ga tiêu biểu của Phân xưởng Vận tải, Công ty Tuyển than Cửa Ông để thêm thấu hiểu những vất vả, nhọc nhằn cũng như trân trọng những đóng góp không nhỏ của họ cho công tác tiêu thụ than cho toàn TKV nói chung. 

(Ảnh Thu Diệp)

Chị đã gắn bó với “ngôi nhà thứ 2” - Công ty Tuyển than Cửa Ông được bao lâu rồi?

+ Vào làm ở Công ty Tuyển than Cửa Ông từ năm 1996, đến nay tôi đã có hơn 20 năm gắn bó với đơn vị - nơi tôi luôn coi là “ngôi nhà thứ 2” của mình. Từ công nhân nhà ga, sau 17 năm vừa làm, vừa học tập và tích luỹ kinh nghiệm, tôi được lãnh đạo Phân xưởng Vận tải tin tưởng giao làm nhân viên điều độ chạy tàu, trực tiếp giúp việc cho ca trưởng trong công tác điều hành chạy tàu. Tôi nghĩ rằng, dù ở công việc hay vị trí nào, bản thân tôi luôn tự ý thức phải cố gắng cùng tập thể cán bộ công nhân viên lao động trong tổ và đơn vị tổ chức sản xuất kéo than mỏ chuyển vùng phục vụ tốt công tác sàng tuyển, tiêu thụ.

Công việc chính của chị hàng ngày là gì?

+ Hàng ngày, công việc chính tôi đảm nhận là công nhân trực ga, điều hành chạy tàu, làm các tác nghiệp đón gửi giải thể lập tàu của tất cả các đoàn tàu đi về cấp than cho các nhà máy tuyển, phục vụ thải xít, tiêu thụ, dồn dịch sửa chữa toa xe tại Ga Cửa Ông A.

Theo như chị chia sẻ, có vẻ công việc này là những quy trình mang tính lặp lại và không quá phức tạp?

+ Không hẳn thế bạn ạ. Xưa nay, mọi người vẫn nghĩ công việc của công nhân trực ga là những quy trình mang tính lặp lại nhưng phải trực tiếp tiếp xúc với công việc mới thấu hiểu hết những khó khăn trong công tác điều hành các đoàn tàu chở than. Bởi ngoài việc xử lý thông tin còn phải tuân thủ các quy trình, quy phạm nghiêm ngặt, xử lý các tình huống phát sinh, đòi hỏi người trực ga phải tư duy liên tục, nhạy bén, phản ứng nhanh và không khác gì ngồi trên “ghế nóng”. Chẳng hạn, tổ Ga mà tôi đang làm trưởng Ga luôn đảm nhiệm khối lượng công việc lớn, có những tháng cao điểm sản lượng bình quân đạt từ 1 - 1,1 triệu tấn than/tháng thì số chuyến tàu chạy thống kê được phải lên tới trên 120 chuyến tàu đi và về. 

Thế mới thấy, công việc của người trực ga nhìn ngoài có thể đơn giản nhưng chứa đựng trong đó là sự cẩn trọng, nghiêm túc, trách nhiệm và sự say nghề của người công nhân?

+ Chắc chắn là như vậy! Làm công việc gì cũng cần trách nhiệm và tình yêu nghề, với đặc thù công việc trực ga như chúng tôi thì phải thực sự yêu nghề mới đảm nhận được công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, góp phần đảm bảo bình an cho các đoàn tàu. Cũng bởi thế, dù cường độ và áp lực công việc hàng ngày lớn nhưng bản thân tôi cũng như anh chị em trong tổ luôn ý thức rất rõ trọng trách trong công việc mình đang làm để không bao giờ được bằng lòng với những gì mình làm được mà phải luôn cố gắng.

Đã hơn 20 năm gắn bó với công việc này, chắc hẳn chị cũng đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm làm sao để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất trong một ca làm việc?

+  Tôi không dám tự nhận là mình có nhiều kinh nghiệm, chỉ là trong suốt nhiều năm gắn bó với công việc, bản thân tôi đã thấm thía được nhiều điều. Điều quan trọng nhất trong một ca làm việc là phải tập trung cao độ. Chẳng hạn như tôi trong một ca làm việc phải làm sao tính toán chính xác và nắm bắt kịp thời than ra mỏ thuộc các tuyến miền Tây, miền Đông để liên kết giữa các ban ga với nhau, điều hành các đoàn tàu kéo mỏ vào lấy than kịp thời, đúng chủng loại phục vụ cho ba nhà máy tuyển của Công ty Tuyển than Cửa Ông - đây chính là mắt xích quan trọng trong quá trình sản xuất, quyết định lớn đến sản xuất kinh doanh, các chỉ tiêu sản lượng của Công ty. Vì vậy kinh nghiệm là nếu chỉ cần một phút lơ là hay xao nhãng trong công việc, hậu quả sẽ là khôn lường. Cùng với đó, tôi hiểu rằng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ Phân xưởng giao thì ngoài nỗ lực của bản thân còn rất cần sức mạnh tổng hợp của tập thể. Ngoài ra, tôi cũng cố gắng bố trí thời gian hợp lý để thường xuyên kèm cặp, chỉ bảo, truyền đạt kinh nghiệm cho những công nhân trẻ từng bước nâng cao trình độ, chủ động và ngày càng yêu công việc hơn.

Được biết, nhắc đến Đinh Thị Thắm, mọi người còn ví chị là “cây sáng kiến” của đơn vị. Chị có thể “khoe” những sáng kiến mà chị tâm đắc nhất?

+ Thực sự tôi luôn có một tình yêu đặc biệt dành cho công việc mà mình đã luôn gắn bó nhiều năm nay. Bởi vậy, bên cạnh nỗ lực hoàn thành công việc hàng ngày, tôi còn dành thời gian, tâm huyết cho những sáng kiến hợp lý hoá trong sản xuất, mỗi năm cố gắng có từ 2-3 sáng kiến. Những sáng kiến khiến tôi nhớ nhất đó là: Sáng kiến tổ chức sản xuất, tiêu thụ than cục đạt năng suất cao từ ghi 15 đến ghi 31; lắp đặt hệ thống tín hiệu cảnh báo khi lập tàu an toàn ở ga Mông Dương; sản xuất, lắp đặt bục cấp phiếu dồn cho ban máy trước khi dồn các toa xe nặng cấp than cho Nhà máy tuyển than 1…

Có lẽ bởi tất cả những cố gắng bền bỉ, thầm lặng ấy của chị đã được ghi nhận xứng đáng bằng các danh hiệu: Nhiều năm liền đạt Lao động tiên tiến, 5 năm là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Chiến sỹ thi đua cấp Tập đoàn (năm 2010), Chiến sỹ thi đua cấp Bộ Công Thương (năm 2011) và Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ (năm 2016)… Đó phải chăng sẽ là những “bệ đỡ” quan trọng để chị bước tiếp vững vàng?

+ Tôi thấy mình vinh dự và may mắn khi có được những danh hiệu cao quý ấy. Đó thực sự là những “món quà vô giá” mà tôi trân quý trong suốt cuộc đời này và để luôn nhắc nhở bản thân phải thêm nỗ lực và cố gắng hơn nữa trên chặng đường sắp tới chắc chắn sẽ còn không ít khó khăn.

Bài viết khác