VTTC và sứ mệnh phục vụ thợ mỏ
Chủ nhật, ngày 25/09/2011

Với mục tiêu phục vụ về du lịch cho hơn 12 vạn thợ mỏ, Công ty CP Du lịch và Thương mại - Vinacomin (VTTC), tiền thân là Công ty Du lịch Than Việt Nam, được thành lập ngày 25/9/1996. 15 năm xây dựng và phát triển, VTTC đã trưởng thành và ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường, được các đối tác, bạn hàng trong và ngoài nước đánh giá, nhìn nhận là một đối tác đáng tin cậy.

Du lịch - tạo niềm tin với thợ mỏ và du khách

Là đơn vị kinh doanh đa ngành trong lĩnh vực du lịch, bám sát với mục tiêu ban đầu, Ban lãnh đạo cũng như toàn bộ CBCNV của VTTC luôn xác định Du lịch là hướng phát triển chính, phục vụ nhu cầu về tham quan, nghỉ mát, khảo sát, học tập… của thợ mỏ là sứ mệnh. Với chiến lược phát triển đúng hướng, phương pháp kinh doanh năng động, linh hoạt và một tập thể CBCNV có trình độ chuyên môn cao, tinh thần làm việc hăng say, đoàn kết, Công ty đã không ngừng hoàn thiện và phát triển.

Trong cơ chế kinh tế thị trường, để giữ vững và phát huy những thành quả đạt được, Công ty nhận thức cần xây dựng một thương hiệu mạnh, có uy tín, là địa chỉ tin cậy của khách hàng. Trong những năm gần đây, Công ty đã chú trọng tập trung nguồn nhân lực và trí tuệ tập thể, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực - liên kết mở rộng thị trường, đổi mới và đa dạng sản phẩm, tăng cường quảng bá, từng bước củng cố vị thế của mình.

Sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành của Công ty thể hiện ở chất lượng sản phẩm, cụ thể là chất lượng các dịch vụ như cơ sở lưu trú, phương tiện vận chuyển, hướng dẫn viên ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của khách. Khách hàng đến với Công ty luôn cảm thấy thoải mái và hài lòng với thái độ phục vụ của nhân viên ở đây. Ông Trần Tất Thành - PGĐ phụ trách mảng kinh doanh du lịch - cho biết: Phục vụ thợ mỏ là sứ mệnh, tôn chỉ, mục đích của Công ty. Hiện tại, có rất nhiều đơn vị làm du lịch, ngay trong Tập đoàn cũng có 6,7 đầu mối. Tuy nhiên ngay từ đầu, với chiến lược phát triển của Tập đoàn, Công ty đã xác định là đầu mối duy nhất được giao trách nhiệm nội trợ việc tham quan, khảo sát, hội họp, hội thảo, du lịch… cho CBCNV trong toàn Tập đoàn. Vậy nên dù trong hoàn cảnh nào, phải cạnh tranh quyết liệt với nhiều đầu mối khác, nhưng đơn vị không bao giờ đi chệch mục tiêu của mình. Đó là phải cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở kinh doanh an toàn, đảm bảo dịch vụ, thực hiện đúng và đầy đủ Luật Du lịch, quy chế, quy định đặc thù của Ngành chứ không chỉ cạnh tranh đơn thuần về giá. Nói một cách khác, chất lượng dịch vụ vẫn là tiêu chí hàng đầu, nhất thiết không được cắt dịch vụ, giảm chất lượng, vi phạm các quy chế, quy định của Nhà nước và Tập đoàn. Hàng năm, VTTC đã đưa hàng vạn khách đi du lịch trong và ngoài nước kết hợp tham quan, nghỉ ngơi, học tập, khảo sát thị trường. Các chương trình được xây dựng kết hợp hài hòa với sự phong phú, đa dạng trong hành trình theo các mô hình: Du lịch sinh thái, du lịch lễ hội, thể thao, khảo sát thị trường, hội thảo chuyên đề, diễn đàn khoa học…. Để mở rộng và phát triển thị trường, VTTC đã liên kết với nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng trong và ngoài nước. Hàng năm, Công ty đã đưa hàng trăm đoàn đi du lịch nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Mỹ, các nước châu Âu và Đông Nam á… Đặc biệt thông qua hoạt động lữ hành, VTTC thực sự là đầu mối đón các nhà đầu tư, sản xuất và cung cấp vật tư, thiết bị sang tham quan, trao đổi, xúc tiến đầu tư, thương mại vào Vinacomin và thị trường Việt Nam, kết hợp tham quan thắng cảnh và hiểu biết thêm về Việt Nam.

Để có được những sản phẩm chất lượng cao, yếu tố thành công trước hết là con người. ý thức rất rõ điều này, VTTC đã tập trung giáo dục, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên, hướng dẫn viên; phát động nhiều đợt thi đua theo từng tiêu chí sản xuất, kinh doanh và xây dựng văn hoá Doanh nghiệp, đạo đức nghề nghiệp; đồng thời có nhiều biện pháp động viên tinh thần làm việc, khả năng sáng tạo, tạo sự gắn bó của người lao động với Công ty. Chính sự chuyên nghiệp, đức tính trung thực và tận tụy của nhân viên, VTTC đã được khách hàng tín nhiệm.

Bên cạnh kinh doanh du lịch lữ hành, Công ty còn kinh doanh khách sạn. Các khách sạn Biển Đông, Vân Long (Quảng Ninh) mặc dù bị hạn chế nhiều về kiến trúc do đã xây dựng  hơn 30 năm, tuy đã sửa chửa và cải tạo nhiều lần vẫn bị xuống cấp nhanh, nhưng với sự phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp nên đã được nhiều khách hàng biết đến và lựa chọn. Các dịch vụ ở đây rất đa dạng như phục vụ lưu trú, chăm sóc sức khoẻ, hội nghị, hội thảo, cưới hỏi, tổ chức các sự kiện của Tập đoàn và khách hàng trong cả nước.

Thương mại - Linh hoạt để phát triển

Để phát triển Công ty một cách bền vững, trên cơ sở thế mạnh của đội ngũ CBCNV có nghiệp vụ và ngoại ngữ tốt, tiềm năng to lớn về nhu cầu vật tư thiết bị trong ngành, VTTC đã triển khai và đẩy mạnh kinh doanh thương mại, nhất là từ sau khi cổ phần hoá công ty (2004). Đây chính là điểm tựa cho sự phát triển đi lên của VTTC trong suốt thời gian qua khi kinh doanh du lịch đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, các  rủi ro lớn từ yếu tố mùa vụ, tác động của tình hình chính trị, bệnh dịch, thiên tai… trong nước và trên thế giới. Hoạt động thương mại của Công ty chủ yếu là nhập khẩu thiết bị, vật tư, trước hết là cung cấp cho các đơn vị trong Tập đoàn Vinacomin, trên cơ sở đó mở rộng ra thị trường ngoài.

Với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, VTTC đã trúng thầu cung cấp nhiều thiết bị đặc chủng của các hãng nổi tiếng thế giới như máy xúc, máy đào, máy san gạt của các hãng Komatsu, Kawasaki, Hitachi (Nhật Bản), Caterppiler (Mỹ), máy khoan Atlas Copco Tamrock (Thụy Điển), cẩu tự hành Tadano (Nhật Bản)… Đặc biệt là các thiết bị đặc chủng như: xe tải tự đổ trọng tải 91 tấn HD785-5,  máy xúc thuỷ lực gầu ngược dung tích gầu 12m3  PC 1800-6,  xe gạt 350Hp D155A-2 của hãng Komatsu, máy khoan thuỷ lực đường kính 250mm Atlas Copco, cẩu tự hành bánh lốp 110 tấn Tadano (Nhật Bản)… Đây là những loại thiết bị lớn nhất Việt Nam do VTTC trúng thầu cung cấp.

Để phát triển ổn định kinh doanh thương mại, cũng như Du lịch, VTTC đã liên kết, hợp tác, làm đại lý cho nhiều nhà sản xuất/cung cấp các loại thiết bị, vật tư chiến lược cho nghành công nghiệp mỏ như: Đại lý lốp cho hãng Michilen (Pháp) từ 2002, băng tải Dongill (Hàn quốc) từ 2005, vật liệu vá lốp và băng tải cho hãng Tiptop (Đức), cẩu tự hành cho hãng Tadano (Nhật), máy tháo lắp lốp cho hãng IDL (Mỹ)…; liên kết với các hãng Komatsu (Nhật), Atlatcopco (Thuỵ Điển), Kawasaki (Nhật)… để cung cấp thiết bị .

Thực hiện chiến lược phát triển trên nền tảng Than và Khoáng sản, phát huy những thế mạnh của mình, VTTC luôn sáng tạo và linh hoạt trong kinh doanh, nắm bắt thị trường kịp thời để có hướng đi đúng đắn. Từ năm 2003 - khi Tổng Công ty Than Việt Nam (nay là Vinacomin) thực hiện đầu tư xây dựng các nhà máy nhiệt điện - VTTC đã triển khai dịch vụ làm thầu phụ, nhận làm  thủ tục với các cơ quan của nhà nước và thông quan nhập khẩu toàn bộ vật tư, thiết bị các dự án cho nhà thầu EPC như: Nhà máy nhiệt điện Na Dương (cho nhà thầu Marubeni - Nhật Bản ), Nhà máy nhiệt điện Cao Ngạn và Cẩm Phả (cho nhà thầu Habirn - Trung Quốc). Kết thúc các công trình, VTTC được chủ đầu tư (Vinacomin) và các nhà thầu EPC đánh giá rất cao tính chuyên nghiệp, năng động, nhiệt tình và đặc biệt rất trách nhiệm trong công việc, luôn đảm bảo vượt mức tiến độ đề ra. Để nâng cao hiệu quả và mở rộng thị trường kinh doanh, từ năm 2006, VTTC đã bắt đầu làm chủ trì liên kết với các nhà vận chuyển hàng siêu cường, siêu trọng mạnh nhất Việt Nam ở cả ba miền để nhận thầu thông quan và vận chuyển toàn bộ vật tư thiết bị, dây chuyền sản xuất các dự án, nhà máy cho nhà thầu EPC như: Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn - Quảng Ngãi (cho nhà thầu CHMT), Nhà máy Cromit Cổ định - Thanh Hóa (cho nhà thầu COMPLANT), Nhà máy Alumin Lâm Đồng và Đăknông, Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê - Quảng Ninh (cho nhà thầu KAIDI)… Đây là một công việc hết sức khó khăn và phức tạp vì mỗi công trình phải vận chuyển hàng ngàn tấn vật tư, thiết bị từ các cảng biển/cửa khẩu đường bộ về chân công trình. Đặc biệt có những thiết bị siêu cường, siêu trọng, dài, cao, rộng, quá khổ, nặng hàng trăm tấn, lại lần đầu tiên đi trên những đèo, dốc hiểm trở. Nhưng tất cả đều được thực hiện, hoàn thành đúng tiến độ và an toàn tuyệt đối. Các đối tác, chủ đầu tư và các nhà thầu rất hài lòng về cách tổ chức và huy động một cách rất hiệu quả của VTTC. Đến nay, VTTC thực sự đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng về dịch vụ thông quan, vận chuyển cho các dự án EPC, là điểm đến cho các nhà đầu tư lớn, được các nhà thầu EPC hài lòng nhất.

Trải qua 15 năm (1996-2011), VTTC đã gặp không ít khó khăn, song với sự quan tâm của Tập đoàn Vinacomin, sự chia sẻ và giúp đỡ của Thợ mỏ toàn Ngành, của lãnh đạo các đơn vị thành viên trong Tập đoàn, của bạn hàng, đối tác, sự đoàn kết, năng động của Ban lãnh đạo cùng sự quyết tâm của tập thể CBCNV, đến nay VTTC đã trưởng thành, đứng vững trên thương trường và không ngừng phát triển. Năm 2009, Công ty được lựa chọn vào “500 Doanh nghịêp lớn nhất Việt nam”, năm 2010 được tôn vinh “Thương hiệu nổi tiếng Quốc gia” và danh hiệu “Thương mại Dịch vụ tiêu biểu”. Với thành tích từ 2006 - 2010, Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 có tính đến 2020, VTTC phấn đấu trở thành thương hiệu hàng đầu, có uy tín trên thương trường trong nước và Quốc tế, tăng trưởng bình quân trên 15%/năm, phát triển bền vững, góp phần xây dựng Tập đoàn Vinacomin ngày càng phát triển và có vị thế trên trường Quốc tế.