Từ tiền đạo đến lái máy xúc khủng
Thứ Sáu, ngày 14/04/2017

Chào anh “máy xúc” lộ thiên

Anh lái máy “khủng” trên miền than đen

Dưới đáy moong anh quay anh cạp

Múc một gầu - một tá khối vuông

Hiên ngang trong nắng chiều buông

Miệt mài anh xúc nghiêng moong khai trường!

Một ngày đầu năm tại khai trường Công ty CP than Cọc Sáu, tôi được nghe anh Đào Xuân Thắng (Sinh năm 1986) say sưa kể về cơ duyên được trở thành lái chính của chiếc máy xúc Komatsu PC-200 thuộc họ khủng này. Anh sinh ra trên đất mỏ, từ khi học cấp 3 anh đã có đam mê bóng đá. Nói như anh, buông sách ra là bóng. Quả bóng tròn đã dẫn anh vào thẳng CLB bóng đá của TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) và gắn với anh cho đến khi tốt nghiệp Trường đào tạo lái máy xúc. Nhờ có biệt tài về bóng đá, ban đầu anh được nhận về Công ty vừa làm công nhân và việc chính là… đá cho đội tuyển của Than Cọc Sáu. Khỏi nói, những thành tích mà đội tuyển bóng đá của Công ty luôn có hình bóng đôi chân sút của anh.

Thế rồi, Công ty mua một loạt máy xúc hạng nặng về, đòi hỏi phải có những người thợ máy giỏi. Nhờ học chuyên ngành điều khiển máy xúc thủy lực, Thắng lại được tuyển chọn vào tốp đầu để điều khiển loại máy này. Đến giữa năm 2016, Công ty mua chiếc máy xúc “Koma'tsu PC - 200”, Thắng lại được chọn sang điều khiển chiếc máy xúc khủng ấy. Tuy cỗ máy rất nặng và cồng kềnh nhưng nó dễ vận hành nhờ có hệ thống trợ lực, người điều khiển không cần mất nhiều sức mà chỉ cần thao tác nhẹ nhàng. Đặc biệt là các tiện nghi như hệ thống điều hòa, cách âm, cách nhiệt cực kỳ hoàn hảo giúp cho người lái luôn thỏa mái, khỏe khoắn khi làm việc với nó dù bên ngoài có nắng nóng hay rét mướt đến mấy!

Anh Thắng cho biết, cỗ máy được đặt trên hệ thống bánh xích có chiều rộng bản 810mm; dung tích gầu 12m3 (gầu xúc là loại gia cường chuyên xúc vật liệu cứng, nặng). Toàn bộ cần xúc, gầu xúc, răng gầu, xích di chuyển đều chế tạo bằng vật liệu thép có độ bền cao, chịu va đập, chống mài mòn; tay gầu, cần xúc có gia cường chống nứt. Ca bin điều khiển có kết cấu đặc biệt, cách âm, cách nhiệt, chống ồn rất tốt, lại trang bị radio AM/FM và đọc được USB. Đặc biệt là, hệ thống màn hình giám sát điện tử kiểm tra mã lỗi và cảnh báo lỗi thiết bị khi vận hành. Ngoài ra, bảng điều khiển còn có hệ thống đèn flash kết hợp với còi (đèn nháy khi bấm còi) ; màn hình hiển thị và báo lỗi trong ca bin LCD 7 inch, rất thuận lợi cho người điều khiển.