Giám định than trước yêu cầu cấp thiết về đổi mới
Chủ nhật, ngày 25/09/2011

Đảm nhận toàn bộ công tác giám định than của Tập đoàn, vai trò của Công ty CP giám định than là rất lớn. Thế nhưng, những năm gần đây việc giám định khối lượng và giám định chất lượng than của đơn vị này trước khi giao cho khách hàng còn bộc lộ một số sơ hở. Nhanh chóng chấn chỉnh lại công tác tổ chức, điều hành để duy trì tốt hoạt động là nhiệm vụ cấp bách của Công ty.

Theo ông Trần Minh Nghĩa, Giám đốc công ty CP giám định than, vài tháng gần đây Công ty đã triển khai hàng loạt biện pháp chấn chỉnh nhằm điều hành tốt hơn mọi hoạt động giám định than. Việc quan trọng đầu tiên là Công ty đã tổ chức phân cấp quản lý rạch ròi hơn trước. Để bộ máy giám định vận hành thực sự nhịp nhàng, Công ty còn xây dựng thành quy chế, quy định chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các phòng, ban, các Trạm giám định ở các khu vực. Những chức năng, nhiệm vụ đó phải được cân nhắc kỹ lưỡng, giúp các đơn vị đủ khả năng đảm nhận, không được giao cho họ quá nhiều "quyền lực", khiến họ bị "quá sức", dẫn đến làm ẩu, làm liều như trước kia. Rồi trong quá trình vận hành, Công ty quy định rõ những người ở công đoạn sau phải giám sát, kiểm tra việc thực hiện của công đoạn trước, nếu thấy không có sai sót gì mới tiếp tục công việc.

Sau khi rà soát lại toàn bộ hoạt động, có một số quy trình về giám định được Công ty điều chỉnh để đảm bảo yêu cầu về độ chính xác sau giám định cao hơn. Công tác giám định chất lượng hiện luôn được up-date theo tiêu chuẩn quốc tế. Công ty thực hiện kiểm tra chặt chẽ chất lượng than xem có đáp ứng đầy đủ tiêu chí mà khách hàng cần không, bằng cách phân tích mẫu than để xác định tạp chất, chỉ tiêu cỡ hạt, các chỉ tiêu công nghệ, cơ lý hóa... Những việc này cần được thực hiện tỉ mỉ và chính xác, nếu không sẽ mất uy tín với khách hàng. Vì thế, một loạt tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được đưa vào áp dụng trong công tác giám định chất lượng. Công ty đã đầu tư lắp đặt hệ thông camera để giám sát công việc của giám định viên ở những vị trí quan trọng. Nhờ đó, những tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình triển khai công việc của giám định viên sẽ giảm đi đáng kể; họ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao hơn.

Về lực lượng giám định viên, điểm đối mới nhất trong thời gian gần đây là Công ty tổ chức đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho 100% giám định viên. Trước kia không có trường lớp chính thống nào đào tạo giám định viên mà họ học nghề theo kiểu "truyền tay". Việc tiếp nhận kiến thức nghề theo hình thức "người nọ chỉ bảo người kia" không còn phù hợp với giai đoạn mà yêu cầu về công tác giám định ngày càng cao như hiện nay. Thông qua việc đào tạo lại như vậy sẽ kiểm tra, đánh giá chính xác trình độ tay nghề của các giám định viên để có sự sắp xếp công việc đúng với khả năng của họ.

Một loạt những biện pháp tổ chức, điều hành mới hy vọng sẽ đem lại diện mạo sáng sủa hơn cho Công ty. Giai đoạn đầy khó khăn, nhạy cảm của đội ngũ những người làm công tác giám định than đã qua và giờ là lúc họ cần khẳng định vị trí, năng lực và tầm quan trọng trước ngành Than, trước các đối tượng khách hàng luôn mong muốn có được sự công tâm từ những người "cầm cân nảy mực" trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thứ tài nguyên quý hiếm này của đất nước.