Công ty Than Thống Nhất: 2 giải pháp đẩy nhanh tốc độ đào lò
Thứ Năm, ngày 08/09/2011

Cuối năm 2009, Công ty Than Thống Nhất đã khởi công dự án Khai thác hầm lò xuống sâu dưới mức -35 khu Lộ Trí. Tính đến thời điểm này, số mét lò xây dựng cơ bản của dự án mới chỉ đạt xấp xỉ 2.370 m, chậm so với kế hoạch đề ra. Để khắc phục tình trạng đó đòi hỏi đơn vị phải xây dựng nhóm giải pháp sao cho thực sự phù hợp với tình hình thực tế ở đây.

Quá trình thi công gặp nhiều khó khăn

Trao đổi với anh Phạm Xuân Hiển - Phó phòng Quản lý dự án, được biết dự án khai thác hầm lò xuống sâu dưới mức -35 khu Lộ Trí có tổng mức đầu tư 1.486 tỷ đồng với công suất thiết kế 2 triệu tấn/ năm. Thời gian thực hiện dự án sẽ trong vòng 5 năm (2010 - 2014) với tổng số mét lò xây dựng cơ bản khoảng 16.000m. Mặc dù, dự án được khởi công cuối năm 2009 nhưng cho đến nay, số mét lò xây dựng cơ bản mới đạt xấp xỉ 2.370 m, chưa đáp ứng kế hoạch tiến độ đề ra.

Lý giải nguyên nhân, anh Hiển giải thích cụ thể, quá trình thi công dự án gặp rất nhiều khó khăn. Khi thi công các tuyến lò xuống mức -140 gặp lưu lượng nước tăng mạnh vượt ngoài dự kiến, gây ngập nền lò, dẫn đến chậm mở các tuyến gương lò thi công. Đến giữa tháng 5/2011, lò xuyên vỉa số 1 đã gặp đới hủy hoại của phay L - L, phần đất đá nóc ngậm nước tụt lở gây nén dạt các vì chống từ gương ra 10m nên phải tạm dừng thi công để xử lý. Sau đó ít ngày, gương lò Ga tàu chở người số 2 mức -140 lại xảy ra hiện tượng bục nước với lưu lượng 211m3/h cũng phải dừng gương để theo dõi.

Khi ngầm thông gió thi công -35/-72 được 70m, nóc tụt lở do áp lực lớn, lò đào trong than đá mềm yếu rột nước làm nén dạt vì chống, rất khó khăn vận tải máng cào khi than mềm gặp nước không gạt tải bùn nước lên được. Do đó, Công ty phải tạm ngừng thi công cược gương, tổ chức củng cố, chờ xử lý bằng tuyến lò đối hướng từ mức -140 lên. Đặc biệt, hạng mục lò nối mức -35/-58 gặp đới phá hủy phay FC xuất hiện hiện tượng cát chảy nên phải ngừng thi công, bơm nước từ tháng 8/2010 đến nay. Hiện vẫn đang tạm dừng để chờ xử lý đào đối hướng giếng nghiêng chính từ mức -140 lên.

Quá trình quản lý duy tu các hạng mục đường lò xây dựng cơ bản đã đào, nhiều đoạn lò nằm trong vùng đất đá sét kết ngậm nước có mức độ lún nén bùng nền mạnh; Với vì chống thép vòm SVP27 bước chống 0,35m/vì nhưng vẫn nén bẹp phải thường xuyên cải tạo chống xén đã ảnh hưởng đến vận tải tiến độ đào lò xây dựng cơ bản.

Hy vọng cải thiện tốc độ từ nhóm giải pháp mới

Đối với Công ty than Thống Nhất, dự án khai thác hầm lò xuống sâu dưới mức -35 khu Lộ Trí có ý nghĩa rất quan trọng. Nó góp phần duy trì và nâng cao sản lượng than khai thác của Công ty nói riêng, Tập đoàn nói chung, đáp ứng nhu cầu  than  của  nền  kinh  tế  quốc dân. Bởi vậy, lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm đầu tư, đẩy nhanh dự án. Công ty đã thành lập riêng một công trường chuyên đào lò xây dựng cơ bản với 150 người, chủ yếu là những thợ bậc cao được tuyển chọn từ các công trường.

Bên cạnh đó, việc Công ty đầu tư đồng bộ dây chuyền thiết bị phục vụ công tác đào lò xây dựng cơ bản cũng là một yếu tố quyết định. Cụ thể như công tác khoan nổ mìn trong các gương lò đá sử dụng 2 xe khoan thủy lực hai cần, kết hợp máy khoan khí ép cầm tay; Đất đá sau khi nổ mìn ở các gương lò được máy xúc lật hông ZCY - 60 xúc lên xe goòng 3 tấn, được tàu điện ắc qui mã hiệu TĐM - 08 kéo ra ga chân trục mức -140, sau đó trục qua giếng lên mặt bằng +25 bằng tời JK2.5 kéo hai xe goòng 3 tấn/chuyến hoặc kéo qua ngầm thi công bằng tời JTKB1.2x1.0 kéo một xe goòng 3 tấn/chuyến. Hai tuyến trục này đáp ứng vận tải được 6 gương lò đá mức -140; Vật liệu từ mặt bằng được thả xuống ga -140 bằng tời trục và xe tích chuyên dùng, được tàu điện ắc qui kéo đến tập kết tại vị trí thi công.

Đồng thời, do khu vực thi công đào lò xây dựng cơ bản có nhiều phay với lưu lượng nước lớn, Công ty đã chú trọng công tác thoát nước tại hầm bơm tạm -140 với hệ thống thiết bị bơm nước gồm 4 bơm FZA 100 - 4400 C. Ngoài ra, Công ty còn lắp đặt một bơm dự phòng loại 250- SHB-150  và chuẩn bị lắp tiếp hai bơm FD 280-65x3 để đẩy nước từ -140 thẳng lên MB+25, giảm tải lưu lượng cho hầm bơm trung tâm -35. Thêm nữa, nhằm giảm sức lao động cho công nhân, Công ty đã lắp đặt đưa vào sử dụng hệ thống xe song loan chở 48 người/chuyến từ MB+25 xuống mức -140, tời hỗ trợ người đi bộ từ mức -140 lên mức -35.

Việc xây dựng nhóm giải pháp trên thực sự là yêu cầu cấp bách của Công ty Than Thống Nhất. Nhìn vào nhóm giải pháp này, người ta thấy nó có đầy đủ 2 yếu tố cơ bản là con người (thợ đào lò bậc cao) và dây chuyền đồng bộ thiết bị công nghệ phục vụ đào lò phù hợp, chắc chắn sẽ tạo niềm tin vững chắc cho kế hoạch đẩy nhanh tốc độ đào lò XDCB của đơn vị trong thời gian tới.