01:45 ICTThứ Tư, 11/12/2019
Tập đoàn CÔNG NGHIỆP THAN - KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
vietnam national coal - mineral industries holding corporation limited
Chuyện những người “đánh thức vàng đen”
Thứ Tư, ngày 12/06/2019

Với nhiệm vụ thăm dò địa chất xác định nguồn tài nguyên khoáng sản, những người thợ địa chất mỏ đã và đang lao động miệt mài, vượt qua những khó khăn vất vả, với trách nhiệm là những người tiên phong mở lối, đánh thức nguồn tài nguyên trong lòng đất, phục vụ cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Vào trung tuần tháng 4 vừa qua, các phóng viên Tạp chí Than - Khoáng sản Việt Nam và Bản tin Media Vinacomin có dịp được cùng đi với lãnh đạo Tập đoàn đến với thợ khoan địa chất mỏ đang làm việc tại các tổ khoan khu vực Nam Mẫu. Vì để kịp thời gian có mặt tại Trung tâm điều hành sản xuất mặt bằng +125 Công ty than Nam Mẫu, chúng tôi phải xuất phát từ văn phòng Công ty Địa chất mỏ tại Cẩm Phả từ 5h30. Đúng 8h, anh Phạm Văn Mật, Thành viên HĐTV Tập đoàn và anh Lê Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn TKV cùng các Ban TN, KH của Tập đoàn và lãnh đạo Công ty than Nam Mẫu, Công ty CP Địa chất mỏ, Công ty CP Địa chất Việt Bắc đã có mặt đầy đủ để bắt đầu buổi làm việc dưới sự chủ trì của anh Phạm Văn Mật.

Theo báo cáo của Công ty than Nam Mẫu và Công ty CP Địa chất mỏ về tình hình thực hiện Đề án thăm dò nâng cấp trữ lượng mỏ than Nam Mẫu với trữ lượng than nguyên khai còn lại của giấy phép là 54,04 triệu tấn với khối lượng 23.870 mét khoan/35 lỗ khoan. Tính đến ngày 31/3/2019 đã thực hiện 20.021m, đạt 83,87% kế hoạch; trong đó đã kết thúc được 25 lỗ khoan; 08 lỗ đang thi công dở dang và 02 lỗ khoan đang chuẩn bị để thi công trong tháng 4/2019. Trong đó, Công ty CP Địa chất mỏ thi công 14 lỗ, tổng số 9.140m khoan, đã hoàn thành 13 lỗ khoan, đang thi công 01 lỗ khoan NM66 dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2019. Các đơn vị cũng đề nghị với Tập đoàn xem xét giao thêm khối lượng khoan thăm dò, để làm rõ cấu trúc địa chất, đặc điểm, chất lượng vỉa than tại một số khu vực, tạo điều kiện việc làm cho các đơn vị địa chất và chính xác hoá nguồn tài nguyên, chuẩn bị sản xuất cho Công ty than Nam Mẫu trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Lãnh đạo Tập đoàn tặng quà công nhân Tổ khoan 18 Công ty CP Địa chất mỏ

Anh Phạm Văn Mật, Thành viên HĐTV Tập đoàn đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị địa chất, đã phối hợp chặt chẽ với Công ty than Nam Mẫu trong công tác thăm dò địa chất, xác định tài nguyên than trong điều kiện khó khăn do cấu trúc địa chất của khu mỏ phức tạp, địa hình núi cao, biệt lập, cách xa trung tâm…, đồng thời nhấn mạnh, Đề án thăm dò nâng cấp trữ lượng mỏ than Nam Mẫu rất quan trọng nhằm duy trì phát triển sản xuất, nâng sản lượng than đáp ứng nhu cầu than ngày càng tăng, do vậy các đơn vị địa chất tập trung đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành kế hoạch khoan thăm dò.

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân cho rằng, đây là dịp để lãnh đạo Tập đoàn trực tiếp đến với công nhân khoan ở địa bàn xa xôi, nắm bắt cụ thể về việc làm, đời sống, những khó khăn của thợ khoan địa chất mỏ, từ đó có những đề xuất, tham gia với cơ quan chuyên môn về cơ chế chính sách cũng như chăm lo cho người lao động tốt hơn, đặc biệt thợ khoan địa chất mỏ là một nghề đặc thù, để họ yên tâm sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ thăm dò tài nguyên, thực hiện mục tiêu tăng sản lượng than và hiệu quả dự án khai thác của Tập đoàn.

Cuộc họp diễn ra khoảng chừng hơn nửa tiếng để mọi người còn lên tổ khoan cho kịp. Lúc này tất cả chúng tôi đều phải chuyển sang các xe bán tải chuyên dụng của các đơn vị địa chất để lên tổ khoan, các xe khác đều phải để lại. Tất cả có 4 xe bán tải loại 2 cầu, cánh phóng viên được bố trí đi trên xe bán tải hiệu TOYOTA HILUX cùng với Chủ tịch Công đoàn Đào Minh Tuân, Chánh văn phòng Nguyễn Mạnh Cường của Công ty CP Địa chất mỏ và tất cả cùng nhanh chóng xuất phát.

Để đến với tổ khoan, chúng tôi phải đi qua một quãng đường rừng núi, đường tạm của lâm nghiệp rất khó đi với những con dốc cao, đất đá lởm chởm, có đoạn có những tảng đá to tràn cả ra vệ đường. Lái xe tắt điều hòa cho máy khỏe để lên dốc và cũng để lấy gió tươi và không khí trong lành của núi rừng, lại được ngắm hoa sim, hoa mua nở tím hai bên đường. Thấy tôi tỏ ra ái ngại cho công nhân địa chất mỏ vì đi lại khó khăn vất vả thì anh Đào Minh Tuân cho biết, mỗi khu vực lại có những khó khăn khác nhau, nếu như khu vực Hạ Long, Cẩm Phả đường đi lại dễ hơn thì quá trình thi công lại gặp nhiều khó khăn do thi công qua bãi thải, lò cũ dễ xảy ra hiện tượng mất nước, bó mút cần khoan, gãy cần, trượt tầng mất lỗ khoan, có những lần đã khoan được hơn 200m đành phải bỏ để khoan lại rất tốn kém. Còn khu vực Miền Tây đi lại khó khăn, địa hình xa xôi, hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, mùa đông sương muối giá rét, có lúc nước đóng băng thì thi công lại thuận lợi hơn do địa chất ổn định hơn…

Chủ tịch Công đoàn Đào Minh Tuân cũng cho biết, ngoài những khó khăn về đi lại, địa bàn làm việc xa xôi hẻo lánh, điều kiện làm việc trên tổ khoan khắc nghiệt thì còn những khó khăn trong quá trình thi công phụ thuộc vào khu vực địa hình quá phức tạp, là rừng đặc dụng, rừng phòng hộ phải mất nhiều thời gian, thủ tục cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng… và một khó khăn hiện nay là thiếu việc làm. Mặc dù kế hoạch đầu năm đã có nhưng chỉ là dự kiến, công việc phụ thuộc vào chủ đầu tư và có trúng thầu hay không thì mới có việc làm. Như kế hoạch năm 2019 là 51.348m khoan nhưng chỉ có 16.321m có thể thi công được (chiếm 31%), khối lượng còn lại phải chờ giấy phép thăm dò. Quý I/2019, Công ty hoàn thành kế hoạch đạt 18.650,5m khoan thăm dò, đạt 103,61% kế hoạch quý; thu nhập bình quân đạt 9,023 đồng/người/tháng. Có được kết quả đó là do có một phần khối lượng các lỗ khoan, các dự án, khối lượng gối đầu của năm trước chuyển sang, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công ty. Tuy nhiên, sang tháng 4 bắt đầu thiếu việc, công nhân phải nghỉ chờ việc, nếu kéo dài họ sẽ tìm việc khác nên khi có dự án mới thì lại thiếu công nhân, anh Đào Minh Tuân bày tỏ lo ngại…

Trong khi chúng tôi trao đổi, anh lái xe tên Khánh chăm chú lái xe, chỉ thỉnh thoảng trả lời những câu hỏi của phóng viên, phải nói Khánh là tay lái rất cừ khôi mới điều khiển được chiếc xe. Khánh bảo, vì mấy hôm nay trời mưa nên nhiều đoạn đường dốc bị lầy lội và rất trơn nên sẽ khó đi hơn nhiều. Đã vài lần lên tổ khoan ở các khu vực khác nhau nhưng lần này tôi cũng cảm thấy hơi sợ vì đường quá khó đi, chiếc xe cứ rung lắc liên tục, nhích từng đoạn dốc, lúc thì lắc sang trái, rồi lại sang phải, mặc dù tay bám chặt, ghìm người xuống mà đầu thỉnh thoảng vẫn va vào trần xe, chúng tôi nói đùa “ngồi trên xe mà cứ như là chơi trò “phi long thần tốc”. Để trấn an, Khánh cho biết đã có 10 năm trong nghề, trước đây anh lái xe URAL, loại xe tải 3 cầu của Nga sản xuất để chở vật liệu, nước sinh hoạt phục vụ cho các tổ khoan khu vực Miền Tây nên rất thông thuộc địa hình và có nhiều kinh nghiệm khi lái xe lên tổ khoan.

Lúc đi chủ yếu là lên dốc, nhiều đoạn dốc từ 20 - 35 độ, do đường lầy, tạo thành rãnh nên nhiều đoạn bùn đất đỏ ngập đến quá nửa bánh xe, lại có những đoạn cua “tay áo” gấp khúc, phải điều khiển xe tiến, lùi vài lần mới qua được. Đoàn chúng tôi đã qua được vài con dốc, nhưng đến một con dốc cao gần đến khu vực tổ khoan thì gặp sự cố, chiếc xe bán tải đi trước bị “patile” không lên được dốc nên xe chúng tôi phải dừng lại chờ. Chiếc xe cứ lùi rồi lại tiến rất nhiều lần nhưng cũng không được, tiếng máy gầm rú, bánh xe cứ quay tít, phải đến gần 20 phút xoay sở thì mới qua được. Đợi chiếc xe lên hết con dốc, đến lượt chúng tôi, không biết dùng cách gì, nhưng chiếc xe bán tải 2 cầu do Khánh điều khiển đã tăng tốc chạy một mạch qua đoạn dốc, chúng tôi thở phào. Cậu Thành, phóng viên trẻ nhất trong đoàn bảo, lên đã khó như này thì lúc xuống không biết đi kiểu gì, thôi thì phó mặc cho lái xe vậy. Lúc này, lái xe Khánh mới nói về kinh nghiệm lái xe, khi lên dốc mà đường bùn đất lầy, trơn trượt thì về số 2 và tăng tốc lấy đà vọt mạnh như vừa rồi thì sẽ qua được, còn xuống dốc thì đi số 1, hạn chế phanh và nhẹ chân phanh, nếu phanh quá cũng dẫn đến xe bị trượt, và cũng không được phanh đột ngột dẫn đến trôi xe…

Đoàn xe lại tiếp tục tiến về phía trước, đến khu vực đồi núi dốc cao và vẫn tình trạng đường trơn trượt, chúng tôi thấy các xe trước dừng lại mặc dù chưa đến tổ khoan, thì ra chiếc xe đi đầu chở lãnh đạo Tập đoàn, anh Mật và anh Xuân đã quyết định xuống xe để đi bộ cho an toàn. Vì đường lầy lội và trơn nên tất cả chúng tôi đều phải đi ủng và “cuốc bộ” khoảng hơn 500m đường dốc nữa mới đến được tổ khoan.

Lãnh đạo Tập đoàn tặng quà công nhân Tổ khoan 10 Công ty CP Địa chất Việt Bắc

Tại Tổ khoan 10 Công ty CP Địa chất Việt Bắc đang thi công lỗ khoan NM65, ở vị trí máy khoan có 2 công nhân đang làm việc. Chúng tôi quan sát thấy nơi ăn ở, điều kiện làm việc rất khó khăn. Anh Nguyễn Văn Hào, thợ khoan bậc 4/7, quê Phù Cừ, Hưng Yên chia sẻ: “Lỗ khoan NM65 sâu 675m thi công từ 20/3/2019, đã khoan được 230m, còn trên 400m, nếu suôn sẻ thì khoảng 3,5 tháng sẽ hoàn thành. Do địa hình núi cao, địa bàn hẻo lánh, đi lại khó khăn nên anh em công nhân làm việc, ăn nghỉ tại chỗ, mọi thứ đều tự túc cho đến khi hoàn thành công việc”.

Tổ khoan 18 Công ty CP Địa chất mỏ thì đang thi công lỗ khoan NM66 tại mức trên +400 so với mực nước biển. Ở vị trí cao nên việc lấy nước phục vụ cho thi công phải tìm nguồn nước ở dưới cách xa hàng trăm mét và bơm lên tổ khoan, còn nước sinh hoạt thì phải dùng xe URAL chở bằng téc từ phố lên. Cả hai lỗ khoan đều phục vụ cho Đề án thăm dò nâng cấp trữ lượng than của Công ty than Nam Mẫu.

Lãnh đạo Tập đoàn đã thăm hỏi, trao đổi với công nhân các vấn đề về việc làm, điều kiện ăn ở, đời sống của công nhân tổ khoan…, đồng thời biểu dương sự nỗ lực cố gắng của công nhân các tổ khoan, đã khắc phục khó khăn, tích cực hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Nhân dịp này, Công đoàn TKV đã trao tặng mỗi tổ khoan 10 triệu đồng. Lãnh đạo Tập đoàn cũng ghi nhận các vấn đề Công ty và người lao động đề nghị, Tập đoàn sẽ xem xét giải quyết, hỗ trợ các đơn vị, tạo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, đi lại, ăn ở tốt hơn cho người lao động.

Anh Nguyễn Trí Công, Tổ trưởng Tổ khoan 18 Công ty CP Địa chất mỏ, thay mặt anh em công nhân bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước sự quan tâm động viên của lãnh đạo Tập đoàn và Công ty. Anh Công cho biết, lỗ khoan NM66 có chiều sâu 820m, thi công từ ngày 7/1/2019 và đã thực hiện 760m, dự kiến đến hết tháng 4/2019 thì hoàn thành. Anh em công nhân luôn phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, truyền thống anh hùng của Địa chất mỏ, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ và mong có đủ việc làm, thu nhập để công nhân Địa chất mỏ yên tâm làm việc.

Chia tay những thợ khoan địa chất mỏ, những cái bắt tay thật chặt và những tiếng cười đầy lạc quan, chúng tôi chúc các anh luôn vững vàng nơi tuyến đầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ của những người tiên phong mở lối, “đánh thức” nguồn tài nguyên than được ví như “vàng đen” để làm giàu cho Tổ quốc…

Giá vàng

Loại vàng Mua Bán
Vàng miếng SJC 41,260 41,410
Vàng ép vỉ Hưng Thịnh Vượng 41,130 41,530
Nguồn: tp bank

Đơn vị thành viên