19:18 ICTThứ Năm, 09/07/2020
Tập đoàn CÔNG NGHIỆP THAN - KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
vietnam national coal - mineral industries holding corporation limited
Chuyển động không giới hạn
Thứ Năm, ngày 16/02/2012

Đó là biểu tượng của Xí nghiệp sản xuất dầu nhờn (Cominlub) thuộc Công ty TNHH MTV vật tư, vận tải và xếp dỡ (MTS) Vinacomin. Một xí nghiệp chuyên sản xuất các loại dầu nhờn cho những thiết bị đặc chủng mỏ như xe CAT, VOLVO, SCANIA, BNLAZ… với trọng tải từ 50-100 tấn, các loại máy khoan, máy xúc, gạt, dùng các loại dầu động cơ, dễ khởi động trong mọi thời tiết, chống tạo cặn ở nhiệt độ cao. Một số sản phẩm tiêu biểu của đơn vị đã tạo được dấu ấn như: Dầu thủy lực cao cấp, dầu truyền động chống ă

Phó giám đốc Xí nghiệp Đinh Vương Hạnh hướng dẫn chúng tôi thăm nhà máy sản xuất dầu nhờn tại khu vực bãi xít Cửa Ông. Nhà máy nằm ở một bãi đất rộng chừng mấy chục ngàn mét vuông, nguyên trước kia là tổng kho dầu Diesel của Công ty VTVT&XD. Năm 1997 thành lập xí nghiệp (XN) sản xuất dầu nhờn, công ty bàn giao lại. XN đã cải tạo, sửa chữa, nâng cấp rất nhiều. Nhà máy chính khang trang, bề thế với 5 chiếc bể tổng công suất hàng chục ngàn lít, sản xuất ra nhiều loại dầu bôi trơn khác nhau, với các thiết bị dây chuyền cân, đong, đo đếm đúng tiêu chuẩn. Một phòng hóa nghiệm khá hiện đại, các thiết bị nhập khẩu về có thể xử lý đầy đủ các quy định theo các tiêu chuẩn IOS 9001, TS 29001, IOS/IEC 17025. Các kho chứa nguyên liệu dầu gốc với rất nhiều bể to nhỏ khác nhau, có loại hàng ngàn khối, các kho phụ gia, thành phẩm ăm ắp những thùng dầu còn tươi nguyên nước sơn mã Logor nhà máy. Và không chỉ có thế, chúng tôi còn thấy những hàng cây xanh từ cổng vào, những ô vuông vườn hoa nhỏ, công nhân viên chức mặc quần áo bảo hộ lao động, đội mũ cứng trắng, chị em phụ nữ mặc áo váy đen, người nào cũng đeo chiếc thẻ với họ tên chức vụ đầy đủ. Nhìn phong cách làm việc lịch sự, chững chạc của đội ngũ công nhân viên chức nhà máy, tôi chợt thấy mừng vì chế độ của chúng ta đã tạo ra những đơn vị sản xuất hiệu quả mà vẫn biết làm đẹp cho cuộc đời.
 
Về văn phòng làm việc tôi hỏi Giám đốc Ngô Mạnh Hùng:
 
- Xin anh cho viết ý nghĩa của cụm từ “Chuyển động không giới hạn”?
 
Anh mỉm cười rất tươi, bởi câu hỏi của tôi có điều gì làm anh thích thú, anh vui vẻ trả lời:
 
- Vâng! Câu anh hỏi cũng chính là những câu đã nhiều người người hỏi kể từ khi chúng tôi xin được trình làng Logor này.
 
Vẻ khiêm tốn, anh nói tiếp:
 
- Thực ra chúng tôi không có ý định khoa trương, bởi chúng tôi biết mình sinh sau, đẻ muộn trong thế giới hội nhập hiện nay. Về lĩnh vực dầu nhờn người ta đã có cả hàng trăm năm sản xuất với nhiều chủng loại dầu khác nhau đã đạt đến tiêu chuẩn tuyệt hảo. Nói như vậy không có nghĩa là ta không làm được, như các anh thấy đấy, nhà máy chúng tôi trong khoảng 14 năm qua đã làm được tất cả các loại dầu động cơ đốt trong, dùng cho hệ thống thủy lực, giảm sóc, các vì chống ma sát, các cụm truyền lực chống mài mòn, đạt tiêu chuẩn ISO đã được nhà nước công nhận. Có khác nhau chẳng qua là nhà máy họ lớn hơn, tốc độ sản xuất nhiều hơn mà thôi. Còn nguyên lý cơ bản là đơn pha chế, hệ thống bể gia nhiệt và các dây chuyền thiết bị đóng rót, cân đo, và phòng hóa nghiệm chuẩn quốc tế.
 
Nói đến đây anh chợt ngừng lại đi về phía chiếc tủ kính kê bên phòng làm việc, trong đó có đặt 3 Cúp vàng giải thưởng sáng tác KHCN Việt Nam 2005, chất lượng Việt Nam 2006 và các sản phẩm dịch vụ xuất sắc Việt Nam 2008. Anh nói: 
 
- Giành được 3 chiếc Cúp này CNCB chúng tôi đã phải làm việc cật lực, đổ mồ hôi, sôi nước mắt, và cả máu nữa. Anh có hỏi “Chuyển động không giới hạn” nó chính là từ những chiếc cúp này. Chất lượng dầu nhờn không thể đùa được, nó cũng như con người, chỉ khác ở chỗ nó là vật vô tri vô giác, vì vậy chất lượng cho cỗ máy đặc biệt, siêu trường siêu trọng trên công trường mỏ, khắc nghiệt lắm mà cũng vinh quang lắm. Nói vắn tắt, nếu tất cả các động cơ, các hệ thống truyền lực, các bộ thủy lực ma sát….cứ làm việc thường xuyên, liên tục (tất nhiên phải thực hiện đúng chế độ bảo dưỡng) thì đấy chính là chuyển động không giới hạn, nó vừa cá biệt trong khu mỏ, nhưng nó không giới hạn bởi thế giới bên ngoài.
 
Tôi mỉm cười hỏi thêm:
 
- Vậy nó có giống với quảng cáo của hãng dầu Petrolimex “Liên tục, liên tục phát triển”.
 
Anh cười rất to và thoải mái: “Nó vừa giống lại vừa không giống”! và anh không nói gì thêm, có lẽ để chúng tôi tự trả lời.
 
- Vậy xí nghiệp ta sản xuất các loại dầu gì? Các anh có phải cạnh tranh với các hãng dầu nhờn bên ngoài không?
 
- Vấn đề các anh hỏi có hai ý: Nhà máy chúng tôi sản xuất mấy loại chủ yếu là dầu động cơ, dầu thủy lực cao cấp, dầu truyền động, và dầu nhũ thủy lực. Hôm nay tôi chỉ giới thiệu sơ với các anh hai loại dầu chủ yếu:
 
+ Dầu động cơ có tên gọi SAE  15W40, dùng cho các xe tải nặng từ 50100 tấn, động cơ Diesel có Turbo tăng áp công suất lớn, hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ môi trường thay đổi. Chống tạo cặn, chống mài mòn, chống ma sát, dùng cho các loại xe siêu trọng  như CAT, KOMATSU, VOLVO, SCANIA. Chúng tôi đã có dịp đi lên công trường mỏ Đèo Nai, Cao Sơn thấy từng đàn xe CAT, VOLVO… nhọc nhằn leo dốc như những con cua bò, lên xuống trên tầng, mỗi xe chở hàng trăm tấn đất đá, cứ liên tục ngày đêm không ngừng nghỉ, mới thấy thấm thía của sự chuyển động không giới hạn của các con xe trên công trường.
 
+ Dầu nhũ thủy lực có tên gọi SAE  90EP và SAE  140EP, cấp chất lượng GL4 chuyên dùng làm chất lỏng thủy lực trong các cột chống lò và giàn chống thủy lực công nghiệp khai thác quặng và than. Đó là hai loại dầu chính trong dây chuyền công nghệ khai thác than hầm lò ở nước ta hiện nay. Hai loại dầu này năm 2010 đã tiêu thụ được gần 4 triệu lít, năm 2011 tiêu thụ khoảng 4,1 triệu lít. Năm 2012 chúng tôi sẽ phấn đấu tiêu thụ cao hơn khoảng 10% so với năm trước.
Tiêu thụ là vấn đề quan trọng, có ý nghĩa sống còn với Xí nghiệp. Vì vậy, ngoài chất lượng dầu nhờn, chúng tôi phải tập trung phần lớn thời gian vào khâu tiêu thụ sản phẩm. Chúng tôi có ưu thế hơn các hãng dầu khác là có sự bật đèn xanh của Tập đoàn, nhưng lại thua họ về cơ chế khuyến mại, nhất là quảng cáo, hậu mãi. Đấy là chưa kể các nhà hàng tư nhân có những thủ đoạn gian dối, mua dầu của COMINLUB, thay vỏ phuy các hãng khác để bán giá cao hơn… Năm 2011, COMINLUB chỉ vào trong ngành khoảng 40% khối lượng các loại dầu nhờn, số còn lại là của các hãng CATROL, BP, TOTAL…
 
- Vậy 60% còn lại các anh nghĩ sao? Khi mà ở miền bắc ngoài than, điện là những ngành tiêu thụ dầu nhờn nhiều nhất, các hãng dầu khác không thể không cạnh tranh quyết liệt. Họ sẽ có những bí quyết về chất lượng và giá cả cạnh tranh hơn?
 
Ngô Mạnh Hùng hơi nhíu mày suy nghĩ rồi chợt cười. Nghe nói anh là một giám đốc chín chắn, chỉn chu, tác phong cởi mở, dễ mến. Có lẽ thế nên câu hỏi của tôi khó, nhưng anh vẫn cười điềm đạm:
 
- Các anh có nghĩ “cái khó ló cái khôn”. Tôi chắc sẽ có cách giải quyết vẹn cả đôi đường. Đảng của chúng ta chẳng đã từng nói “cạnh tranh lành mạnh xã hội chủ nghĩa đấy thôi. Chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện thật tốt nhiệm vụ trên giao, còn đâu sẽ cố gắng hết mình để phục vụ tốt mọi đối tượng khách hàng.
 
Một câu trả lời đầy khôn ngoan của một doanh nhân ít nhiều từng trải.
 
Kết thúc năm 2011, đơn vị đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu quan trọng. Chúng tôi mừng cho các anh, cho CNCB Xí nghiệp đã có cuộc sống dư dả trong khi tình hình đất nước còn rất nhiều khó khăn, khủng hoảng kinh tế còn chưa ngưng hẳn. Nhưng quan trọng nhất là đơn vị đang trụ vững và phát triển, khẳng định niềm tin với khách hàng. Chắc chắn dầu nhờn COMINLUB sẽ song hành bền vững với bạn hàng trên từng cây số, xứng đáng với biểu tượng “Chuyển động không giới hạn" mà Xí nghiệp xây dựng.
 
 

Giá vàng

Loại Mua Bán
Vàng miếng SJC 50,300 50,600
Vàng ép vỉ Hưng Thịnh Vượng 50,170 50,780

Giá than và các kim loại cơ bản

Mặt hàng ĐVT Giá % thay đổi
Than USD/tấn 58.25 -0.21%
Đồng USD/lb 2.3485 1.25%
Chì USD/tấn 1,673.75 -0.36%
Aluminum USD/tấn 1,512.50 0.33%
Thiếc USD/tấn 14,960.00 -0.88%
Kẽm USD/tấn 1,938.00 0.36%
Nickel USD/tấn 11,695.50 -0.02%

Các đơn vị thành viên