Chắc chắn trong từng bước đi
Thứ Hai, ngày 03/07/2017

Bên chén trà nóng - đặc sản của vùng đất Thái Nguyên, câu chuyện của chúng tôi với Giám đốc Công ty CP Xi măng La Hiên Nguyễn Văn Dũng - người gắn bó với đơn vị từ những ngày đầu tiên giúp chúng tôi thêm hiểu những bước đi chắc chắn, vững vàng vượt qua gian khó để có một thương hiệu "Xi măng La Hiên" như ngày hôm nay.

Giữ vững thị trường tiêu thụ

Trong bối cảnh khó khăn, cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết của ngành sản xuất xi măng hiện nay, việc giữ vững được thị trường tiêu thụ sản phẩm (chiếm 70% thị phần tiêu thụ xi măng trong tỉnh Thái Nguyên), bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động của Công ty CP Xi măng La Hiên là điều không hề đơn giản. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ qua các thế hệ cán bộ công nhân viên đơn vị. Hơn hai thập kỷ qua, thương hiệu Xi măng La Hiên vẫn trụ vững, là cái tên quen thuộc, uy tín trong thị trường tiêu thụ xi măng của cả nước chính là minh chứng rõ nét nhất khẳng định những bước đi chắc chắn, đúng hướng của Công ty trong quá trình hội nhập và phát triển ngày càng sâu rộng.

"Có những đại lý đã gắn bó với chúng tôi ngay từ những ngày đầu thành lập, hơn 20 năm nay, "cha truyền con nối" vẫn chỉ trung thành bán Xi măng La Hiên" - Giám đốc Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Xi măng La Hiên

Tiếp nối những kết quả đó, từ đầu năm 2017 đến nay, mặc dù gặp phải không ít khó khăn do thời gian nghỉ lễ nhiều khiến sản lượng tiêu thụ của Công ty đạt thấp, tình hình xuất khẩu clinker bị ảnh hưởng do Nhà nước không có chính sách hỗ trợ hoàn thuế… nhưng các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Xi măng La Hiên vẫn cơ bản đạt được theo kế hoạch đề ra, việc làm và thu nhập cho người lao động ổn định.

Đáng ghi nhận nhất phải kể đến là những nỗ lực của Công ty trong việc làm tốt công tác thị trường và tiêu thụ sản phẩm. Công ty đã tăng được cơ cấu sản phẩm xi măng bao có giá bán cao, giảm cơ cấu sản phẩm xi măng bột, clinker giá bán thấp để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh chung. Làm được điều đó là nhờ sự cố gắng hết mình của đội ngũ cán bộ phòng Kinh doanh thị trường trong việc tổ chức tốt mạng lưới tiếp thị, phân công chi tiết các khu vực quản lý, thường xuyên nắm bắt tình hình thị trường để tham mưu, đề xuất điều chỉnh về chính sách bán hàng phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo cũng là chìa khóa giúp Xi măng La Hiên giữ vững được thị trường và khách hàng truyền thống của mình tại khu vực Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn. Công tác kiểm tra sản phẩm trong dây chuyền được thực hiện rất nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng quy định, không để xảy ra trường hợp sản phẩm không đạt chất lượng đưa ra thị trường. Vì vậy, sản phẩm của Xi măng La Hiên với màu sắc đẹp, chất lượng tốt, ổn định luôn giữ được thương hiệu, ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng lựa chọn và có sức cạnh tranh cao trên thị trường.

Chắt chiu & Sáng tạo không ngừng

Có thể nói, trong 3 nhà máy xi măng hiện nay của Tổng Công ty CN mỏ Việt Bắc thì Xi măng La Hiên là gạo cội - "cũ" nhất. Do đó, với hai dây chuyền sản xuất xi măng công suất nhỏ, tiêu hao nguyên liệu lớn, lao động đông đã đặt ra với Xi măng La Hiên rất nhiều thách thức. Nếu không chắt chiu từ những cái nhỏ nhất, không nghiên cứu, vận động tư duy sáng tạo để vừa làm vừa có những cải tiến đáp ứng, bắt nhịp theo yêu cầu sản xuất thì thật khó tồn tại được, chứ chưa nói đến bài toán hiệu quả trong SXKD.

Trước thực tế như vậy, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo quyết liệt triển khai nhiều nhóm giải pháp trong năm 2017. Cụ thể, trong công tác điều độ sản xuất, lãnh đạo Công ty cùng những cán bộ kỹ thuật của các phòng ban có liên quan thường xuyên bám sát dây chuyền sản xuất, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh, đưa ra các giải pháp công nghệ hợp lý nhằm góp phần tăng năng suất thiết bị và nâng cao chất lượng sản phẩm. Điển hình là việc áp dụng các giải pháp công nghệ, làm tăng chất lượng Clinker, do đó đã tăng được tỷ lệ phụ gia so với định mức được giao: Xi măng PCB 30 tỷ lệ pha phụ gia xỉ là 30%/KH 27,5% và Xi măng PCB 40 tỷ lệ pha phụ gia xỉ là 14%/KH 12% trong những tháng đầu năm. Tổ chức khảo sát lập đề cương, báo cáo đầu tư cải tạo hệ thống lò dây chuyền II chuẩn bị cho việc nâng cao công suất dây chuyền II để giảm chi phí sản xuất.

Cùng với đó là các biện pháp tổ chức hợp lý hóa sản xuất, quản trị chi phí nhằm giữ vững ổn định việc làm và đời sống của người lao động. Các giải pháp tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu, nhiên liệu, điều hành nâng cao chất lượng sản phẩm được chú trọng đẩy mạnh; trong đó thực hiện việc chạy thử nghiệm tro đáy thải của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn làm phụ gia sản xuất xi măng. Ngoài ra, Công ty tổ chức cân đối lại lực lượng lao động để đảm bảo đủ định biên cho dây chuyền sản xuất chính; ban hành và áp dụng quy chế tiền lương mới khuyến khích người lao động và cán bộ quản lý nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất cao nhất… Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn thông qua biện pháp trọng tâm là giảm nợ, xử lý nợ khó đòi và tăng vòng quay hàng tồn kho.

Mỗi ngày có trên 200 lượt xe với khoảng 2.000 tấn xi măng La Hiên được chở đến với các khách hàng - mỗi chuyến hàng ấy chứa đựng ăm ắp cả những niềm vui, niềm tin và hy vọng - Xi măng La Hiên sẽ mãi là nhãn hiệu uy tín, được khách hàng ưu tiên lựa chọn và tin dùng.