11:50 ICTThứ Năm, 18/07/2019
Tập đoàn CÔNG NGHIỆP THAN - KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
vietnam national coal - mineral industries holding corporation limited
Lắng nghe để thấu hiểu và sẻ chia
Thứ Bảy, ngày 10/11/2018

Với tổng số 5.400 CBCNV làm việc tại các phòng ban, phân xưởng trên diện sản xuất rộng, làm thế nào để Công ty CP than Vàng Danh có thể tập hợp sức mạnh nguồn nhân lực ấy, tạo thành khối thống nhất, đoàn kết để vượt qua mọi khó khăn và luôn là một mỏ hầm lò lớn nằm tốp đầu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ SXKD Tập đoàn giao? “Giám đốc và tổ chức Công đoàn đã phối hợp thực hiện tốt công tác đối thoại định kỳ hoặc đột xuất, coi đó là cách hiệu quả nhất để trực tiếp lắng nghe mọi khúc mắc, trăn trở của người lao động, từ đó có sự thấu hiểu, sẻ chia và giải đáp kịp thời” - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP than Vàng Danh Vũ Đình Việt cho biết.

Quy mô & bài bản

Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Công ty tại buổi đối thoại với công nhân tiêu biểu và kỹ sư đang làm việc trực tiếp tại các phân xưởng khai thác, đào lò

“Công tác tổ chức đối thoại định kỳ tại Công ty CP than Vàng Danh luôn được Công đoàn TKV đánh giá là một đơn vị có truyền thống, thực hiện quy mô, bài bản. Lãnh đạo Công ty cũng như tổ chức Công đoàn luôn xác định việc thực hiện quy chế dân chủ, đối thoại định kỳ giữa Giám đốc với công nhân lao động là một nhiệm vụ quan trọng, là nền tảng để xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh từ đó góp phần xây dựng Công ty ngày càng phát triển” - Chủ tịch Công đoàn Vũ Đình Việt nhấn mạnh trước khi trao đổi cụ thể về cách thức tổ chức đối thoại định kỳ tại Than Vàng Danh.

Ngay từ năm 2005, trước khi có Nghị định 60/2013/NĐ-CP về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, Công ty CP than Vàng Danh đã tổ chức tốt công tác này dưới hình thức các cuộc “Thông tin- Đối thoại” tới toàn thể CBCNV. Sau đó, công tác này được cụ thể hóa và ngày càng hoàn thiện thông qua các văn bản. Gần đây nhất, Giám đốc Công ty đã ban hành Quyết định số 1478/QĐ-TVD-TCLĐ về việc Đối thoại định kỳ trong Công ty CP than Vàng Danh-Vinacomin. Cụ thể, thời gian đối thoại được quy định như sau: Quý I và Quý III tổ chức tại các phòng ban, phân xưởng; Quý II tổ chức đối thoại tại Công ty và Quý IV tổ chức đối thoại thông qua Hội nghị người lao động từ cấp tổ sản xuất đến cấp Công ty. Cuối mỗi quý, tổ chức Công đoàn cùng Giám đốc sẽ ban hành kế hoạch liên tịch về việc tổ chức đối thoại định kỳ quý đó, trong đó quy định rõ ngày, giờ tổ chức đối thoại và hướng dẫn cụ thể từng công việc chuẩn bị cho đối thoại.

Với Quý I và Quý III, trước khi tiến hành đối thoại, thủ trưởng từng đơn vị triển khai đến các tổ sản xuất, thông qua các thành viên tham gia đối thoại định kỳ (đã được bầu tại hội nghị người lao động cấp đơn vị hàng năm), tập hợp các ý kiến, kiến nghị của người lao động. Sau khi tách lọc và giải đáp các ý kiến thuộc trách nhiệm của cấp tổ, những ý kiến còn lại được tổng hợp gửi lên thủ trưởng đơn vị. Bước tiếp theo, thủ trưởng đơn vị giải đáp các nội dung thuộc trách nhiệm của cấp mình và tổng hợp các ý kiến thuộc trách nhiệm giải đáp của cấp trên gửi về Công đoàn Công ty. Tại đây, những ý kiến nào có thể trả lời và giải quyết được hoặc trao đổi với các phòng chức năng để giải quyết được thì sẽ trả lời ngay. Số ý kiến còn lại chuyển về Giám đốc Công ty để giải đáp trực tiếp. Với đối thoại định kỳ Quý II, các bước cũng được thực hiện bài bản như trên nhưng mọi kiến nghị được Công đoàn Công ty phối hợp với Phòng TCLĐ tổng hợp giải đáp và trình Giám đốc Công ty để thông báo tại Hội nghị đối thoại cấp Công ty. Còn với quý IV, tổ chức đối thoại thông qua hội nghị người lao động từ cấp tổ sản xuất đến cấp Công ty. Các ý kiến, kiến nghị sẽ được trả lời ngay tại Hội nghị người lao động Công ty.

Công nhân, thợ lò, người lao động rất hào hứng với các buổi đối thoại tại Công ty

“Việc tổ chức đối thoại định kỳ theo từng quý với những nội dung cụ thể, phù hợp như trên sẽ giúp cho mọi ý kiến của từng người lao động ở tất cả các phòng ban, phân xưởng đều được lắng nghe, ghi nhận, giải đáp kịp thời và không để bỏ xót ý kiến nào. Điều này thể hiện sự dân chủ, quyền lợi của người lao động được đảm bảo thực hiện một cách nghiêm túc và đầy trách nhiệm. Hiện, ngoài những cuộc đối thoại định kỳ, Công ty còn tổ chức thêm các cuộc đối thoại với những nội dung thiết thực như: đối thoại công nhân tiêu biểu và kỹ sư đang làm việc trực tiếp tại các phân xưởng khai thác, đào lò hay gặp gỡ, đối thoại với công nhân thợ lò có năng suất làm việc chưa cao để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ...” - Chủ tịch Công đoàn Vũ Đình Việt chia sẻ.

Đồng thuận cùng chung tay

Chủ tịch Công đoàn TKV và Công đoàn Công ty trực tiếp thăm hỏi, động viên người lao động dưới hầm lò (Ảnh Phạm Cường)

Qua việc tổ chức tốt đối thoại định kỳ, lãnh đạo Công ty CP than Vàng Danh đã kịp thời thông tin đến người lao động về: các chỉ tiêu và giải pháp thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của mỗi năm; các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế, quy định của Công ty; cũng như những khó khăn và thuận lợi để đoàn viên, người lao động cùng chung vui, sẻ chia và đồng tâm tạo nên mối quan hệ lao động hài hòa. Điều quan trọng nhất, thông qua việc đối thoại, lãnh đạo Công ty có dịp nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tiếp nhận ý kiến của người lao động, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc, những vấn đề phức tạp nảy sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; giúp người lao động thoải mái tư tưởng, vui vẻ thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Chính từ cách làm quy mô, bài bản trên nên nhiều năm qua Công ty CP than Vàng Danh không có tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Điều đó cho thấy việc tổ chức đối thoại định kỳ hoặc đột xuất đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực, xây dựng niềm tin trong mỗi người lao động, từ đó tạo nên sức mạnh đồng thuận của một mỏ hầm lò lớn và giàu truyền thống như Than Vàng Danh.

Bài viết khác

Đơn vị thành viên